Các kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo (AI) mới được sử dụng để tạo nội dung ở nhiều định dạng khác nhau, chẳng hạn như hình ảnh, hoạt ảnh ngắn và clip thoại, đã nở rộ trong những năm gần đây. Giờ đây, chúng ta có một trình tạo nội dung văn bản dựa trên AI, Chat GPT—một mô hình ngôn ngữ do OpenAI phát triển—đang được chú ý dưới dạng một từ thông dụng AI được thiết lập để lan truyền trên mạng xã hội vào năm 2023.
ChatGPT là gì?
Từ viết tắt GPT là viết tắt của “generative pre-training transformer”, với nội dung được tạo thông qua các cuộc trò chuyện giữa người dùng và máy, do đó tạo thành tên mô hình ngôn ngữ AI. OpenAI đã phát triển ChatGPT vào năm 2018 và mô hình hiện tại (GPT-3) có thể tạo thành công văn bản giống con người để sử dụng trong nhiều ứng dụng, chẳng hạn như chatbot, dịch ngôn ngữ, tóm tắt văn bản và tạo đối thoại.
Hơn nữa, ChatGPT có thể đưa ra suy luận về cảm xúc của người dùng dựa trên văn bản được cung cấp, các từ thể hiện cảm xúc thất vọng, buồn bã, hạnh phúc, v.v. Ngược lại, nếu cảm xúc được thể hiện bằng ngôn ngữ tượng hình hoặc ẩn ý thì rất khó phát hiện. Việc sử dụng AI và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta dạy và học ngôn ngữ.
Khả năng tạo văn bản giống con người và hiểu ngữ cảnh khiến chúng trở thành một công cụ có giá trị cho nhiều ứng dụng.
ChatGPT có thể được sử dụng như thế nào để dạy và học?
-
Tạo nội dung
ChatGPT có thể được sử dụng để tạo nội dung như tóm tắt, đánh giá và tiểu luận. Nó cũng phù hợp để sử dụng như một trợ lý ảo cho sinh viên, giúp họ soạn thảo nội dung bài tập; họ chỉ cần nhập một yêu cầu hoặc từ khóa chủ đề và trong vòng một phút, nội dung sẽ dễ dàng được tạo ra, giống như trải nghiệm tìm kiếm thông tin trực tuyến trên Google. Điều này thể hiện sự thay đổi lớn từ kỷ nguyên Google hiện tại sang kỷ nguyên dựa trên GPT trong tương lai gần.
-
Gia sư ảo
ChatGPT có thể hoạt động như một gia sư ảo, cung cấp hướng dẫn trực tiếp cho sinh viên và trả lời các câu hỏi của họ trong thời gian thực. Chatbot phản hồi nhanh và chỉ dành riêng cho một người dùng dưới dạng trải nghiệm nhắc văn bản được cá nhân hóa, không có thời gian chờ đợi và phản hồi nhanh với phản hồi chính xác. Ví dụ: học sinh đặt câu hỏi về toán có thể nhận được câu trả lời/lời giải ngay lập tức và thấu đáo từ gia sư ảo.
-
Học ngôn ngữ
ChatGPT cũng có thể được sử dụng để giúp học sinh học một ngôn ngữ mới. Ví dụ: khi cung cấp bản dịch, công cụ này có thể đưa ra định nghĩa của từ mới, mẫu câu, cung cấp bài tập thực hành hoặc thậm chí tham gia vào cuộc trò chuyện với sinh viên. Nó cũng có thể kiểm tra các bài luận của học sinh về ngữ pháp, từ vựng và sự mạch lạc.
Những thách thức tiềm ẩn trong việc dạy và học
-
Suy nghĩ độc lập
Có khả năng khiến khả năng tư duy của học sinh gặp rủi ro nếu chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Với tính năng tạo văn bản nhanh chóng của công cụ và dễ dàng đưa ra câu trả lời bằng cách chỉ cần nhập câu hỏi vào chatbot, điều đó có khả năng gây bất lợi cho khả năng tư duy của chính một người. Nó cũng có thể cản trở khả năng hình thành câu trả lời một cách độc lập.
Do đó, các kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện có thể yếu đi nếu học sinh trở nên quá phụ thuộc vào chatbot để đưa ra câu trả lời. Họ có thể trở thành người học thụ động theo nghĩa là họ đang “tích cực” thu thập câu trả lời từ chatbot. Ngoài ra, sinh viên có thể thiếu khả năng đánh giá nghiêm túc thông tin do chatbot cung cấp, thay vào đó chỉ lấy và sử dụng thông tin có khả năng không chính xác. Điều này sẽ tạo ra những thách thức trong môi trường giáo dục, nếu học sinh quá phụ thuộc vào công cụ cho mục đích học tập.
-
Bản Quyền Và Đạo Văn
Sự phổ biến của internet khiến đạo văn trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong môi trường học tập. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là sử dụng phần mềm phát hiện, chẳng hạn như Turnitin, Grammarly, Quetext, v.v. Mặc dù văn bản ChatGPT được coi là “tác phẩm phái sinh” của dữ liệu mà nó được đào tạo, nhưng bản quyền vẫn thuộc về tác giả gốc. Vì vậy, điều quan trọng là người dùng phải chạy từng phần nội dung thông qua phần mềm phát hiện đạo văn trước khi nó được xuất bản để tránh nguy cơ vi phạm bản quyền.
Nếu học sinh nộp bài tập được tạo bằng ChatGPT, điều này có được coi là hợp đạo đức không? Giáo viên nên đánh giá kiến thức của học sinh như thế nào? Người ta có thể phân biệt nội dung do ChatGPT tạo với các tác phẩm chỉ được tạo bằng bộ não con người không? Đây là những câu hỏi đáng để mỗi nhà giáo dục suy ngẫm.
-
Dữ liệu bị lạm dụng hoặc xử lý sai
Chắc chắn rằng ChatGPT có thể được sử dụng để tạo ra một lượng lớn dữ liệu. Tuy nhiên, các tác động liên quan đến việc lạm dụng hoặc xử lý sai công nghệ này có thể gây ra một loạt hậu quả nghiêm trọng cho toàn thể cộng đồng và xã hội của chúng ta. Điều này bao gồm văn bản được sử dụng để tạo tin giả, tuyên truyền hoặc mạo danh một đảng phái chính trị. Do đó, người dùng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung và sử dụng ứng dụng một cách khôn ngoan và có đạo đức.
Phần kết luận
Chúng ta đang sống trong một thế giới kiến tạo bởi dữ liệu và nội dung. Với sự sẵn có của các chatbot AI, chúng tôi có thể tạo ra rất nhiều chatbot chỉ với một vài thao tác trên bàn phím. Không thể phủ nhận, ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ và linh hoạt, có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta học và tương tác với máy móc.
Thành ngữ Trung Quốc có câu: “Nước có thể chở thuyền nhưng cũng có thể lật thuyền”. Cụm từ này là một lời nhắc nhở rằng mọi thứ đều có ưu và nhược điểm, do đó, điều quan trọng là phải luôn nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Với suy nghĩ này, điều quan trọng nhất là sử dụng công cụ này một cách có trách nhiệm và có đạo đức, để đảm bảo rằng đầu ra phù hợp với các trường hợp sử dụng mong muốn.