Chúng ta bước sang một thiên niên kỉ của ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực đời sống. Giờ đây, xây dựng một phòng học tiêu chuẩn không chỉ là bảng xanh cùng với ghế dài. Nhiều tiêu chuẩn mới được đưa ra, nhằm phát triển toàn diện cho một môi trường học tập chất lượng – hiện đại.

Hãy cùng tìm hiểu 10 nguyên tắc thiết kế phòng học tiêu chuẩn, thông minh!

Phòng học Học tiêu chuẩn “Thông Minh” là gì?

Tại sao lại là “Phòng học tiêu chuẩn thông minh”? Mọi người thường khái niệm rằng xây dựng một phòng học tiêu chuẩn hiện nay, thường hướng đến những thiết bị công nghệ đắt đỏ được tích hợp vào. Tuy nhiên, môi trường giáo dục cần và luôn đề cao tính hiệu quả sư phạm, vậy liệu chỉ một chiếc máy chiếu hay máy tính bảng là đủ? Thiết bị không phải là tất cả, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

phòng học tiêu chuẩn

Bài viết dựa một dự án nghiên cứu về việc phát triển phòng học thông minh ở Barcelona, đã đưa ra những khái niệm để xây dựng một không gian học tập, chất lượng – thông minh. Không gian học tập cần sự kết hợp liền mạch của 3 yếu tố: tính sư phạm, bố cục không gian và trang thiết bị. Trong đó yếu tố sư phạm được cho là quan trọng nhất.

Maria Casanovas Bayo, một trong những nhà nghiên cứu sư phạm trong nhóm cho biết: “Lớp học thông minh cho phép sự trao đổi kiến thức trong một môi trường biết quan tâm đến mọi khía cạnh của người dùng cũng như đáp ứng đủ mọi nhu cầu giảng dạy.”

Trước hết, một lớp học thông minh không chỉ là bản thiết kế. Nó không quy định chính xác loại đồ nội thất nên có hoặc ở đâu và như thế nào để lắp đặt. Đây cũng là lúc để quên đi những thiết kế trường truyền thống với chiếc ghế giáo viên bên bảng xanh và những dãy ghế dài cho học sinh. Tính linh hoạt là nguyên tắc đầu tiên trong số mười nguyên tắc xác định một lớp học thông minh.

10 nguyên tắc cho một phòng học tiêu chuẩn 

Một lớp học tiêu chuẩn thông minh dựa trên mười nguyên tắc hoặc yếu tố chính để thiết kế không gian học tập:

  1. Tính linh hoạt: Thiết kế và cơ cấu tổ chức cần đáp ứng được tất cả các nhu cầu học tập của cá nhân và hoạt động tổ chức.
  2. Khả năng thích ứng: Lớp học và các công cụ hỗ trợ giáo dục phải có khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu giáo dục cụ thể.
  3. Sự thoải mái: Trải nghiệm học tập luôn cần đảm bảo về tình chất sức khỏe thể chất và tâm lý của học sinh. Tất cả những yếu tố gây ảnh hưởng cần phải điều chỉnh và kiểm soát.
  4. Tính đa dạng: Các nguồn tài nguyên giáo dục đầy đủ nhằm bao quát hết các đề xuất giáo dục và khai phá tiềm năng học tập.
  5. Khả năng kết nối: Các thiết bị phải kết nối với Internet một cách đơn giản và dễ dàng với chất lượng kết nối hàng đầu.
  6. Cá nhân hóa: Mọi học sinh đều cần có và được tôn trọng không gian riêng, chẳng hạn như có tủ đồ đạc cá nhân.
  7. Có tổ chức: Các tiêu chí, chiến lược cần được đưa ra rõ ràng nhằm tổ chức rõ ràng các tài nguyên để tăng cường khả năng sử dụng, khả năng tiếp cận và tối ưu hoá mọi chức năng.
  8. Không gian mở: Không gian và thiết kế cần có sự kết hợp hài hoà giữa không gian học tập trong nhà và ngoài trời, cho phép sự tiếp cận trực quan, gợi mở, gần gũi.
  9. An toàn: Mọi người phải cảm thấy an toàn và yên tâm khi sử dụng các không gian và các trang thiết bị trong đó.
  10. Sự bền vững: Các không gian phải được thiết kế để thúc đẩy tính bền vững và tái chế, đồng thời tạo một môi trường ảnh hưởng tích cực đến việc giáo dục vấn đề bảo vệ môi trường.
phòng học tiêu chuẩn
Hình ảnh gợi ý thiết kế phòng học tiêu chuẩn, thông minh.

Gợi thiết bị hỗ trợ để bắt đầu một phòng học tiêu chuẩn – thông minh

  1. Màn hình tương tác thông minh
  2. Phần mềm dạy học và quản lý lớp học
  3. Hệ thống âm thanh (loa, tai nghe)
  4. Hệ thống máy tính/ máy tính bảng cho học sinh và giáo viên
  5. Camera học trực tuyến

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0926 557 757