Đứng trước nền kinh tế dựa trên dữ liệu, đặc biệt là trong bối cảnh “hiện thực mới”, năng lực kỹ thuật số không còn là yêu cầu đặc thù của các ngành công nghệ mà đã trở thành một phần quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp ở mọi quy mô trong tất cả ngành nghề khác nhau.
Kỹ năng số trong giáo dục – thành thạo ứng dụng Công nghệ thông tin để tự học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tự học suốt đời chắc chắn là một chiếc “chìa khoá vàng” mở cánh cửa quan trọng để thành công
Kỹ năng số là gì?
Kỹ năng số bao gồm các kỹ năng liên quan đến sử dụng thiết bị kỹ thuật số, phương tiện truyền thông, mạng lưới truy cập và quản lý thông tin. Việc trang bị các kỹ năng số cho nhân viên chính là cơ hội giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh công nghệ để nâng cao năng suất, đổi mới sáng tạo, và nhanh chóng đạt được hiệu quả kinh doanh. Nói một cách dễ hiểu hơn, kỹ năng số chính là năng lực sử dụng các thiết bị và nền tảng kỹ thuật số để cải thiện tiến độ công việc thường ngày.
Ở mức độ cơ bản, năng lực kỹ thuật số bao gồm kỹ năng sử dụng các công nghệ đơn giản và ứng dụng web. Trong bối cảnh hiện tại, không chỉ dừng lại ở một “yếu tố bổ trợ”, những kỹ năng này đã trở thành “hành trang” không thể thiếu của lực lượng nhân sự thời đại số.
Một thực tế dễ quan sát, thị trường việc làm đang thay đổi đáng kể trước làn sóng chuyển đổi số cùng với sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, am hiểu và nhanh nhạy với những tiến bộ kỹ thuật như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ học máy (Machine Learning) hay dữ liệu lớn (Big Data). Bên cạnh đó, những kỹ năng này thường chỉ được vận dụng một cách độc lập và chưa được tối ưu hoá. Chính vì thế, năng lực kỹ thuật số cần phải được kết hợp với các kỹ năng cơ bản khác như đọc hiểu, tính toán, tư duy phân tích và sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp trao đổi hiệu quả để có thể phát huy tối đa năng suất trong bối cảnh chuyển đổi số.
Tại sao trong giáo dục cần trang bị năng lực kỹ thuật số?
Với ứng dụng CNTT, công tác quản lý, giáo dục và đào tạo của toàn ngành đã và đang ngày càng thuận lợi, hiệu quả hơn cùng với tiến trình chuyển đổi số.
Lấy một ví dụ, trước đây, giáo viên, học sinh muốn tham khảo thêm nhiều tài liệu cho việc giảng dạy, học tập, phải đến thư viện, và không phải nơi nào, giáo viên, học sinh, sinh viên cũng có điều kiện tiếp cận thư viện. Nay chỉ một “click” truy cập mạng internet là đã có thể tra cứu rất nhiều học liệu hữu ích, thậm chí, rất quý báu, được chia sẻ trong “thế giới phẳng”.
“Với mỗi người trong “thế giới phẳng”, tôi tin rằng, thành thạo kỹ năng số, ứng dụng CNTT để tự học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tự học suốt đời chắc chắn là một chiếc “chìa khoá vàng” mở cánh cửa quan trọng để thành công” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Thông tin hiện nay Bộ GD & ĐT đã ban hành chuẩn dữ liệu và hướng dẫn cách thức kết nối phần mềm quản lý của các trường với các cơ sở dữ liệu ngành, ông Nguyễn Sở Hải – Cục trưởng Cục CNTT – Bộ GD&ĐT cho biết, hiện đã có 25% nhà trường kết nối, trao đổi dữ liệu với Bộ.